DMCA.com Protection Status

Chi tiết bài viết

"Loạn" dịch vụ hút hầm cầu


Ngày đăng: 08/12/2017

"Loạn" dịch vụ hút hầm cầu 

 

Do nhu cầu của xã hội, những năm gần đây, dịch vụ hút hầm cầu vệ sinh rất phát triển ở TP. Nha Trang. Tuy nhiên, do chưa được kiểm soát và quản lý chặt chẽ, nên những cơ sở làm dịch vụ này đang “làm mưa làm gió”, gây nhiều phiền toái, bức xúc cho người dân…

https://huthamcaugiare.com.vn

Xe hút hầm cầu vệ sinh chuyên dùng hầu hết đã cũ


Quảng cáo tràn lan


Đi trên các con đường, chúng ta không khó để nhìn thấy những mẩu quảng cáo của các cơ sở làm dịch vụ hút hầm vệ sinh. Trên các trụ đèn, cột điện xuất hiện chi chít hàng chục mẩu giấy ghi số điện thoại của những cơ sở làm dịch vụ này, lớp cũ chen lớp mới, chồng lên nhau…

 

https://huthamcaugiare.com.vn

Quảng cáo về dịch vụ hút hầm cầu vệ sinh được dán dày đặc tại các cột điện


Gọi vào những số điện thoại quảng cáo, sau nhiều lần bị từ chối, một chủ cơ sở hút hầm vệ sinh tên N.T.H (phường Phước Long) mới đồng ý cho chúng tôi gặp với điều kiện phải giấu tên. Tranh thủ thời gian ngồi chờ xe hút hầm cho một nhà dân, anh H. cho biết: “Nghề này lắm cái nhiêu khê, phiền phức, nói sao hết được”. Theo anh H., do nhu cầu thiết yếu của đô thị, mấy năm nay, dịch vụ hút hầm cầu vệ sinh ăn nên làm ra, vì vậy nở rộ số cơ sở, mạnh ai nấy làm và cạnh tranh quyết liệt. Người dân lâu lâu mới hút hầm một lần, nhưng cần rất gấp. Do đó, các chủ cơ sở không ngần ngại chen lấn, tranh nhau dán quảng cáo khắp nơi, miễn làm sao để người dân mở cửa ra là nhìn thấy…


Để đối phó với cơ quan chức năng, thông thường, rất ít khi các chủ cơ sở tự tay dán quảng cáo mà thuê người làm. Vào khoảng 23 giờ đến 3 giờ, người dán đi trước, chủ cơ sở đi sau giám sát, mỗi đêm dán khoảng 500 tờ ở những nơi đông dân cư với giá khoảng 250.000 - 400.000 đồng. Đặc biệt, việc dán phải chú ý chồng lên các tờ quảng cáo của chủ cơ sở khác đã dán trước đó mới đạt yêu cầu. “Các cơ sở cứ cạnh tranh bằng cách dán quảng cáo chồng lên nhau, đôi khi còn xảy ra đánh nhau…” - anh H. nói.

https://huthamcaugiare.com.vn


Nhiều mánh khóe


Anh T.V.Đ - chủ một cơ sở hút hầm vệ sinh mới được thành lập 2 năm nay ở phường Phước Long tiết lộ, dịch vụ này dễ làm, không cần có tay nghề, chỉ cần đầu tư vài trăm triệu đồng mua một chiếc xe hút hầm vệ sinh là có thể thu bạc triệu mỗi ngày. Anh Đ. kể, trước đây, anh làm công nhân, chật vật với đồng lương ít ỏi. Nghe nói dịch vụ hút hầm vệ sinh ăn nên làm ra nên anh gom góp, vay mượn mua được một chiếc xe tải nhỏ, sau đó mua thêm bồn chứa, máy bơm… để làm. Mấy tháng đầu hơi ế, nhưng sau thời gian anh chịu khó đi dán quảng cáo thì khách đông dần. Giá tiền hút hầm tính theo m3 hoặc tính số lượng ống bi, tùy khoảng cách nhà xa hay gần. Hệ thống hầm chứa ở mỗi hộ bình quân từ 6 đến 10 ống bi, đơn giá hút từ 130.000 đến 200.000 đồng/ống bi, hút khoảng 1 giờ kiếm được cả triệu đồng. Có ngày may mắn, anh cũng kiếm được vài triệu đồng.

 

https://huthamcaugiare.com.vn

Đây là chiếc xe bồn tự chế xả thải xuống sông Quán Trường bị người dân phát hiện

Tuy nhiên, để kiếm tiền nhanh, các chủ cơ sở hút hầm cầu không có lương tâm thường tìm rất nhiều mánh khóe để “rút” tiền của khách hàng, bởi chủ nhà khó đoán được giá đắt hay rẻ. Do là xe bồn tự chế nên hầu hết các cơ sở đều áng chừng để tính tiền. Tùy vào thái độ của chủ nhà, nếu chủ nhà không rành, người hút hầm cầu có thể tính khống khối lượng. Mặt khác, nếu cơ sở nào làm ăn đàng hoàng, họ sẽ hút sạch lớp cặn dính ở đáy hầm, xịt nước rửa kỹ, nạo vét lớp đất đen giúp nước thải thẩm thấu để hầm có thể tiếp tục sử dụng từ 3 đến 5 năm; còn nếu gian dối, chỉ hút phần nước thì có khi chỉ vài tháng hầm lại đầy. “Mục đích của họ là để hầm nhanh đầy trở lại, khách hàng phải gọi dịch vụ hút hầm cầu ...” - anh Đ. nói. Bà Nguyễn Thị Hiền (Hòn Rớ, xã Phước Đồng) cho biết: “Do thấy họ quảng cáo tràn lan nên khi cần, tôi bấm số gọi ngẫu nhiên. Quán nhậu của tôi cứ hơn 3 tháng lại hút hầm một lần, nên mỗi lần gọi tôi đều tham khảo giá. Có cơ sở báo giá mỗi khối rẻ hơn, nhưng khi hút hầm họ lại tính khối lượng nhiều hơn, không biết đâu mà so giá…”.


Điều đáng nói là đội ngũ làm dịch vụ này tìm đủ mọi cách đổ lén chất thải ra môi trường. Theo quy định, các cơ sở hút hầm cầu vệ sinh phải đổ thải tại Nhà máy xử lý nước thải Nam Nha Trang (xã Phước Đồng) với đơn giá 100.000 đồng/lượt trong giờ hành chính. Trong khi đó, người dân lại cần dịch vụ bất cứ giờ nào; vì vậy, để xoay vòng xe nhanh, họ phải đổ trộm ra những nơi hoang vắng. “Mỗi lần đổ lén, chúng tôi dùng bạt phủ kín phần bồn nên người dân cứ nghĩ là xe tải. Đến chỗ vắng, xe phải tranh thủ đổ nhanh; khi bốc mùi, người dân phát hiện thì chúng tôi đã chạy khỏi, ít khi bị bắt được…” - chủ một cơ sở tiết lộ.

 

https://huthamcaugiare.com.vn

Dịch vụ hút hầm vệ sinh rất phát triển những năm gần đây

Ông Trần Văn Thịnh - chủ bè nuôi cá tại sông Quán Trường bức xúc: “Trước đây, nhiều lần nước sông ô nhiễm, dẫn đến cá tôm chết hàng loạt, chúng tôi nghi ngờ có xe hút hầm vệ sinh đổ lén chất thải xuống sông. Thế nhưng nhiều lần mai phục vẫn không bắt được, vì họ luôn cho xe nổ máy sẵn, thấy có người là họ cho xe chạy mất”. Nhiều người dân ở phường Phước Long cũng rất bức xúc việc này. Sau nhiều lần theo dõi, rạng sáng 8-8, hàng chục người dân tổ Phước Tín 3 (phường Phước Long) đã bắt quả tang lái xe Đặng Văn Sự điều khiển xe tải 79H-9519 của chủ xe Dũng - Chi (số 124A đường Đồng Nai) đổ lén chất thải từ xe bồn xuống sông Quán Trường, đã bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý…


Ẩn họa xe tự chế


Theo quan sát tại các cơ sở làm dịch vụ hút hầm vệ sinh, ngoài một vài xe IFA chuyên dùng hút chất thải nhập từ Đông Đức, phần lớn các cơ sở đều sử dụng những xe tải nhỏ tự chế. Một chủ cơ sở hút hầm cho biết, đến nay, những chiếc xe IFA ít tuổi nhất cũng đã 25 năm, vì những chiếc xe này đã ngừng sản xuất từ lâu. Tuy giá xe IFA chỉ khoảng 100 triệu đồng/chiếc nhưng rất khó mua. Trong khi đó, những chiếc xe chuyên dùng mới sản xuất có giá rất cao, từ 600 triệu đến 1 tỷ đồng. Ngoài ra, các loại xe chuyên dùng hầu hết là xe có trọng tải trên 5 tấn nên rất khó vào những đường hẻm nhỏ. Vì thế, để giảm chi phí, các cơ sở mua xe tải cũ về tự chế lắp thêm bồn chứa, máy bơm… để dễ dàng hoạt động. Để dùng xe tự chế, họ có đủ chiêu trò để qua mặt cơ quan chức năng. “Khi đi đăng ký, đăng kiểm, chúng tôi tháo bồn, tháo máy bơm để trở về xe tải, kiểm tra xong sẽ lắp lại. Khi hoạt động, nếu gặp lực lượng chức năng, chúng tôi phủ bạt lên bồn, thùng xe che lại nên rất khó phát hiện. Nếu làm ăn không được thì bán xe tải vẫn dễ hơn bán xe chuyên dùng…” -  chủ cơ sở này nói.


Theo ông Nguyễn Nhạc Tân - Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải, những chiếc xe tự chế đang có nhiều lỗi. Trong đó, lỗi lớn nhất là tự ý thay đổi tính năng sử dụng xe. Tuy bồn chứa chất lỏng được đặt trên thùng xe, nhưng việc gắn kết với thành xe như thế nào, có đảm bảo an toàn hay không thì chưa được kiểm định. Nếu tính cả khối lượng bồn, máy bơm, chất thải thì hầu hết các xe đều quá tải. Thế nhưng, những chiếc xe này lại đang lưu thông khắp nơi, từ đô thị đến nông thôn để làm dịch vụ nên không đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo môi trường…

https://huthamcaugiare.com.vn


Bị xử lý vẫn tái phạm


Hiện nay, TP. Nha Trang có khoảng 15 doanh nghiệp, cơ sở làm dịch vụ hút hầm vệ sinh đăng ký xả thải tại Nhà máy xử lý nước thải phía Nam Nha Trang, mỗi ngày xử lý từ 50 đến 70m3 với giá thành chỉ 20.000 đồng/m3. Do một số xe không hút chất thải sinh hoạt mà hút chất thải hóa học, dầu mỡ của nhà hàng, gara ô tô đến xả thải dễ làm hỏng hệ thống men vi sinh, nên sau khi kiểm tra, nhà máy không tiếp nhận. Cơ quan chức năng đã cho phép họ đổ tại bể chứa chất thải ở bãi rác đèo Rù Rì cũ trong khi chờ kinh phí xây dựng khu xử lý hóa chất. Dù vậy, các chủ hút hầm vệ sinh vẫn cố tình lén đổ chất thải ra các bãi đất trống, nơi vắng người… gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ quan chức năng khó phát hiện và xử lý do các xe hút hầm cầu đều đổ lén vào giữa đêm, và mỗi lần đổ vào một vị trí khác nhau.


Đối với xe hút hầm cầu tự chế, trong 3 tháng qua, lực lượng Thanh tra Giao thông đã tăng cường xử lý và đã có 15 xe với 18 lượt bị xử phạt (mức phạt lần đầu 7 triệu/lượt đối với xe đăng ký cá nhân, 14 triệu đồng/lượt đối với xe đăng ký tên doanh nghiệp). Trong số 18 lượt xe bị xử phạt, đã có 3 chủ xe bị phạt nhiều lần. Tuy mức phạt lần sau cao hơn lần trước nhưng các chủ xe này vẫn tái phạm. “Chúng tôi đã xử phạt nhiều lần, nhưng vì lợi nhuận, các chủ cơ sở biết sai vẫn cố tình vi phạm. Hiện nay, chúng tôi đã cho ký cam kết không tái phạm để buộc các chủ xe phải chấm dứt vi phạm” - ông Tân nói.

https://huthamcaugiare.com.vn


Ông Đinh Văn Cường - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TP. Nha Trang cho biết, hàng năm, chính quyền thành phố phải trích ngân sách từ 120 đến 150 triệu đồng để huy động đoàn viên, thanh niên, cán bộ tổ dân phố tẩy xóa các quảng cáo, rao vặt dịch vụ hút hầm vệ sinh. Thế nhưng, vừa xóa chiều hôm trước thì hôm sau đã có người dán lại, xóa ngoài đường thì họ dán vào các hẻm. Họ đi dán vào đêm khuya nên đến nay, các địa phương chưa phát hiện được người nào để có thể xử phạt. Hiện nay, họ dùng khổ giấy nhỏ có chất liệu bền hơn, dán ở vị trí cao hơn nên rất khó tẩy xóa.


Hút hầm vệ sinh là một dịch vụ thiết yếu phục vụ nhu cầu của xã hội. Hiện nay, một số tỉnh thành khác đã có dịch vụ công về hút hầm vệ sinh phục vụ người dân. Nên chăng, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh cũng cần tìm ra giải pháp hiệu quả để quản lý các cơ sở làm dịch vụ này.

https://huthamcaugiare.com.vn

ĐIỀU HÀNH ANH vũ: 0967.488.188

ANH long : 0935.644.655
Văn phòng : 0946.600.500
Hotline: 0969.22.52.02

♦các dịch vụ tốt nhất của cty bảo long :
cty còn có những dịch vụ sau:
hút hầm cầu tất cả các quận huyện 
hút hầm cầu q1 ►quận phú nhuận
hút hầm cầu q2►quận tân bình
♦hút hầm cầu q3►quận bình tân
♦hút hầm cầu Q4quận tân phú
hút hầm cầu q5►quận gò vấp
hút hầm cầu q6►quận thủ đức
♦hút hầm cầu q7►quận hóc môn
♦hút hầm cầu q8►quận bình chánh
♦hút hầm cầu q9►quận bình thạnh
hút hầm cầu q10bến tre
hút hầm cầu q11►cần giờ
hút hầm cầu q12nhà bè
♦hút hầm cầu long an ► bến cát
hút hầm cầu đồng nai ►mỹ tho
hút hầm cầu miền tây ►vĩnh long
♦hút hầm cầu tiền giang ►cần thơ
hút hầm cầu cần giờ ►cai lậy
hút hầm cầu tây ninh      ♦hút hầm cầu cái bè
hút hầm cầu bến tre       hút hầm cầu bình dương
hút hầm cầu bình phướchút hầm cầu hóc môn
hút hầm cầu bến cát       ♦hút hầm cầu dĩ an
hút hầm cầu mỹ tho        hút hầm cầu tân trụ


Các bài viết khác