DMCA.com Protection Status

Chi tiết bài viết

Nhọc nhằn công việc nạo vét cống rãnh


Ngày đăng: 26/10/2019

Nhọc nhằn công việc nạo vét cống rãnh

Nạo vét cống rãnh là một trong những công việc cực kỳ nặng nhọc , vất vả , luôn phải tiếp xúc với mùi hôi thối , chất độc hại. Ấy vậy mà hàng ngày , họ vẫn âm thầm gắn bó công việc với một tinh thần trách nhiệm cao, góp phần gìn giữ cho thành phố Kon Tum xanh, sạch, đẹp.

Đã từ nhiều năm nay, đặc biệt là những tháng cao điểm vào trước mùa mưa, những công nhân của Công ty CP Môi trường Đô thị Kon Tum lại bận rộn với công việc nạo vét cống rãnh.

Từ đầu tháng 3 đến nay, các công nhân đã nạo vét cống rãnh tại khu vực hạ lưu kênh số 1 và số 2 với tổng khối lượng bùn đất được nạo vét và vận chuyển đi đổ hơn 500m3, nhằm đảm bảo cho việc dẫn nước thải từ các cống rãnh của thành phố ra khu vực hồ điều hòa được thông thoáng.

“Mùa mưa sắp đến, chúng tôi phải nỗ lực hoàn thành công việc, nếu không một số tuyến đường trong thành phố sẽ bị ngập lụt, ô nhiễm. Hiện tại, chúng tôi đã hoàn thành một số địa điểm trọng yếu như tuyến đường Phan Chu Trinh, Nguyễn Viết Xuân, Đào Duy Từ…” - anh Lê Văn Duẩn - Đội trưởng Đội Xây dựng và duy trì hệ thống thoát nước đường đô thị cho biết.

Anh Duẩn tiết lộ, trong Công ty có nhiều nhóm công nhân với các vai trò công việc khác nhau, trong đó nạo vét kênh mương, cống rãnh là một trong những việc làm khó khăn và cực khổ nhất.

Cứ đều đặn 6 ngày/tuần (từ thứ 2 đến thứ 7), các công nhân thuộc Đội Xây dựng và duy trì hệ thống thoát nước đường đô thị tiến hành nạo vét các cống rãnh.

Lịch làm việc theo 2 buổi, từ 7h sáng đến 11h trưa và từ 13h đến 17h chiều, khối lượng công việc lớn, lại phải gấp rút, nên có khi anh em không có thời gian nghỉ giải lao giữa buổi.


Các công nhân nạo vét kênh mương trên những tuyến đường trọng điểm. Ảnh:TT

 

Chị Lê Thị Hà - công nhân Đội Xây dựng và duy trì hệ thống thoát nước đường đô thị thổ lộ: Tôi làm công nhân nạo vét cống rãnh đã hơn 10 năm. Để có thể gắn bó được với nghề này, mọi người đều phải cố gắng.

Vào mùa nắng, mùi hôi thối từ các chất thải dưới cống rãnh bốc lên, ai ai cũng nóng nực, mồ hôi nhễ nhại.

Có những lúc, chúng tôi phải chui dưới cống để nạo vét, một số người đã bị tụt huyết áp, xỉu luôn dưới cống. Khi mùa mưa đến thì được cái mát mẻ hơn, nhưng quần áo lúc nào cũng ướt đẫm, bốc mùi khó chịu.

Vậy nên thích nghi và chịu khó là những yếu tố cần thiết cho những ai xác định gắn bó nghề này lâu dài.

Không chỉ vậy, những công nhân làm nghề này cũng rất dễ gặp phải tai nạn lao động. Bởi dưới mương, cống thường rất tối, không ai có thể biết được những vật sắc ngọn như mảnh chai, kẽm gai hay thậm chí là cả kim tiêm đang ẩn mình dưới lớp bùn dày cả gang tay. Có nhiều lúc, những vật sắc nhọn này đâm xuyên qua ủng, đồ bảo hộ lao động.

“Với nam giới công việc này đã vất vả, thì với chị em phụ nữ càng khó nhọc hơn, đòi hỏi chúng tôi luôn phải biết hy sinh và cân bằng giữa công việc và gia đình” - chị Hà bộc bạch.

Với những nỗ lực của cán bộ, công nhân viên trong Công ty, cho đến thời điểm trước mùa mưa này, các “điểm đen” về úng ngập trên địa bàn thành phố Kon Tum đã cơ bản được nạo vét xong.

Tuy nhiên, việc thoát nước chậm và úng ngập vẫn là điều khó tránh khỏi bởi sự không đồng bộ trong hệ thống thoát nước của thành phố Kon Tum.

Ông Trương Cảnh Vinh - Trưởng phòng Kế hoạch Kinh doanh (Công ty CP Môi trường Đô thị Kon Tum) cho biết: Hiểu được những khó khăn mà các công nhân nạo vét kênh mương phải đối mặt hàng ngày,

Công ty đã trang bị các thiết bị bảo hộ cho 100% công nhân để tránh tai nạn lao động.

Bên cạnh đó, các công nhân này cũng được hưởng thêm phụ cấp về chế độ độc hại trong công việc; hưởng đầy đủ các chính sách và chế độ bảo hiểm của Công ty.

Chúng tôi sẽ cố gắng tạo các điều kiện thật tốt, để các công nhân có thể yên tâm làm việc, giúp cho môi trường đô thị thành phố Kon Tum ngày càng xanh, sạch, đẹp.

NGUỒN : https://www.baokontum.com.vn

https://huthamcaugiare.com.vn



Các bài viết khác